งานจัดซื้อ เพื่อระบบโลจิสติกส์ และห่วงโซ่อุปทาน Purchasing for logistic & Supply Chains (LSC)

 



งานจัดซื้อ เพื่อระบบโลจิสติกส์ และห่วงโซ่อุปทาน

Purchasing for logistic & Supply Chains (LSC)

 

Why LSC need Purchasing?

Because LSC have Expense / Planning / Value Evaluation.

งานจัดซื้อ ในยุคแรกๆ  เราก็ทำหน้าที่แค่ ทำข้อตกลง เรื่องราคา แล้วก็เปิดใบสั่งซื้อ หลังจากนั้น ก็ติดตามให้ สินค้าและบริการ เข้ามาตามแผนที่ต้องการ  

แต่ในปัจจุบันนี้ กิจกรรมทางธุรกิจนั้น มีกระบวนการที่ซับซ้อน และมีปริมาณที่มากขึ้น จากการเกิดของธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ที่ได้แก่ :

>ธุรกิจการผลิต (Manufacture) ได้แก่ OEM, ODM, OBM ที่จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อเตรียม Material & facility ให้พร้อมสำหรับกับการผลิต

>ธุรกิจค้าปลีก (Retail business) ที่ได้แก่ Hypermarket, Convenience Store ธุรกิจกลุ่มนี้ จะต้องมีระบบสนับสนุนที่ดี จาก Ordering system, Stock management, Transportation

>ธุรกิจการค้าแบบ E-Commerce ที่จะต้องมีระบบ fulfillments เพื่อให้มีสินค้าพร้อมขาย และจัดส่งได้อย่างรวดเร็ว

รูปแบบการทำธุรกิจทั้งหมดนี้ ถูกขับเคลื่อนด้วยระบบ ที่เรียกว่า logistic & Supply Chains

การที่จะบริหารจัดการ ระบบ logistic & Supply Chains จำเป็นต้องมีองค์ความรู้ที่หลากหลาย จาก

>ด้านการนำแนวคิด (Management Concept) ที่ได้แก่ JIT + STS / EOQ

>ด้านเอาระบบมาใช้ (Package Program) ที่เรียกว่า ROP /MRP I /MRP II / ERP

>ด้านการนำเอาเครื่องมือมาใช้ (Tooling) ที่ได้แก่ Intelligent Warehouse (ASRS) /Material Handling (Robot type)

แล้วหน่วยงานจัดซื้อในองค์กรของท่าน พร้อมหรือยัง ! ที่จะเข้ามาเป็นทีมสนับสนุนกิจกรรมการบริหารเหล่านี้

แต่จากข้อเท็จจริง คือ บุคลากรจัดซื้อในปัจจุบัน 90% ไม่ได้จบมาในสายงานด้าน logistic & Supply Chains และไม่ได้มีพื้นฐานทางด้านวิศวกรรม (Engineering) ด้วย และนั้นอาจเป็นอุปสรรคสำหรับ การขับเคลื่อนระบบ logistic & Supply Chains ให้กับองค์กรของท่าน

เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ ผมจึงได้ออกแบบ การอบรมเพื่อให้ความรู้ในการขับเคลื่อนระบบ logistic & Supply Chains

โดยมีชื่อการอบรมว่า

งานจัดซื้อ เพื่อระบบโลจิสติกส์ และห่วงโซ่อุปทาน (Purchasing for logistic & Supply Chains)

โดยเนื้อหาของการอบรมนี้ จะให้ความรู้เกี่ยวกับ ระบบโลจิสติกส์ / รูปแบบที่ถูกนำมาใช้ / เครื่องมือในการบริหารจัดการ /  รวมทั้งมีแบบฝึกหัดให้ทดลองปฏิบัติด้วย

การอบรมนี้ จะประกอบไปด้วย 5 หัวข้อใหญ่ และ 4 Exercises  โดยมีรายละเอียด ดังนี้ :

1.     แนวคิด และที่มาของระบบ   (Concept of logistic & Supply Chains)

>ความหมาย กิจกรรม และนิยามของ Logistic & Supply Chains

>ความสำคัญ และประโยชน์ของ Logistic & Supply Chains

2.     งานจัดซื้อกับระบบ  logistic & Supply Chains

>We are supporter : เรา คือ ผู้สนับสนุน

>Purchasing job เกี่ยวข้องอย่างไรกับ Logistic & Supply Chains

>Purchasing Job มีอะไรบ้าง !

3.     รูปแบบของธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องกับระบบ logistic & Supply Chains

>Manufacturer : ธุรกิจการผลิต  OEM/ODM/OBM

>Commercial  : ธุรกิจการค้า Retail / Wholesale / e-Commerce

4.     องค์ความรู้ที่นำมาใช้ในระบบโลจิสติก  (Knowledge for logistic & Supply Chains)

>การวางแผน (Planning)

>การจัดการคลังสินค้า (Inventory Management)  

>การจัดซื้อ (Purchasing)

>การขนส่ง (Transportation)

 

5.     ลักษณะงาน และเครื่องมือที่ต้องใช้ (Job & Tool for logistic & Supply Chains)

>อธิบายถึง กิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง (Activity)

>อธิบายถึง งานที่ต้องทำ (Job) : Ordering / Inventory control / Warehouse management /Transportation

>อธิบายถึง เครื่องมือที่นำมาใช้ (Tool) : JIS /ROP/EOQ/MRP I & II /ERP

 

6.     การนำเอาเครื่องทั้งหมดมาใช้งาน (Tool Implementation for logistic & Supply Chains)

With 4 Exercises

>ROP (Re-order point) Implementation

>MRP I (Materials Requirements Planning & Purchasing) Implementation

>MRP II (Manufacturing Resource Planning) Implementation

>ERP (Enterprise Resource Planning) Implementation

 

@ ประโยชน์ที่จะได้รับจากการอบรมนี้

>จะช่วยให้ผู้ที่เข้าอบรม สามารถเข้าใจ ในเนื้อหา และรูปแบบของระบบ logistic & Supply Chains ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

>จะช่วยให้ผู้ที่เข้าอบรม สามารถนำความรู้นี้ไปใช้ในการบริหารจัดการระบบ logistic & Supply Chains ได้เลย

>จะช่วยให้ผู้เข้าอบรม สามารถนำเอาแนวคิดจากการอบรมนี้ ไปวางระบบในองค์กร ของท่านได้เลย

 

@ หลักสูตรนี้เหมาะกับใครบ้าง

> ผู้บริหารที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในงานจัดซื้อมาก่อน แต่ต้องมาดูแลระบบ logistic & Supply Chains

> หัวหน้าแผนก และผู้บริหาร ในหน่วยงานจัดซื้อ ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อไปรับผิดชอบงานระบบ logistic & Supply Chains

> เจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้างานขึ้นไป หรือมีประสบการณ์ในงานจัดซื้อ 3 ปีขึ้นไป และสนใจในระบบ logistic & Supply Chains

 

@ การอบรม : Online on Zoom 

 เวลาอบรม : 9.00 -12.00 / 13.00 -16.00 (6 hours)

ค่าใช้จ่าย "การเรียน 6.00 ชั่วโมง กับราคาพิเศษสุด เพียง 3,200 บาทต่อท่าน เท่านั้น !!

Online Class สมัครได้ที่ Seminar DD 094 489 6364 หรือ https://seminardd.com/s/66437

@ การอบรมแบบ Public Class (ในห้องอบรม)

เวลาอบรม : 9.00 -12.00 / 13.00 -16.00 (6 hours)

อบรมวันที่ : 4 Oct / 8 Nov  @ KU.  

ค่าใช้จ่าย "การเรียน 6.00 ชั่วโมง กับราคาพิเศษสุด เพียง 3,900 บาทต่อท่าน เท่านั้น !!

หมายเหตุ : Public Class ค่าใช้จ่ายนี้ ได้รวม ค่าอาหารกลางวัน คอฟฟี่เบรค เช้า/บ่าย และเอกสารประกอบการสอน ไว้แล้ว

 

ทำไมคุณต้องมาเรียนรู้กับเรา

 

เราจัดการสอนแบบ On line live on Zoom Meeting ทำให้ปลอดภัยจากโควิท 19 , สะดวกไม่ต้องเดินทางประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

 > เรามีวิธีที่จะถ่ายทอดอย่างเป็นขั้นตอน ที่ทำให้คุณเรียนแล้วเข้าใจได้อย่างง่ายๆ

 > เราใช้หลักการ Small Class Room  15 คนต่อห้องเรียนเท่านั้น เพื่อให้ผู้สอนสามารถลงรายละเอียด ได้อย่างเต็มที่ และผู้เรียนสามารถซักถามได้อย่างเต็มที่เช่นกัน และคุณจะรู้ได้ลึกเท่าที่คุณต้องการ

 > เราใช้ผู้สอนที่มีประสบการณ์ในงานจัดหา / ธุรกิจระหว่างประเทศ กับ Europe, Japan, Korean, China, Africa, South America และยังเป็น Lead auditor มามากกว่า 20 ปี

 > ได้รับองค์ความรู้จากผู้สอน ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ในเรื่องต่างๆ เช่น Purchasing Route / Procurement / Quality System (Be QMR, QS, ISO) / Tax (BOI,19 bis)  / Import & Export / Logistic (ERP, MRP)

 

ข้อมูลผู้สอน

 > สอนโดย อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย  อดีตผู้บริหาร B.Grimm Group / Thai Summit Group / Fujikura Group / Wiik & Hoeglund Co., Ltd.

 > Knowledge Sharing : Radio Broadcaster  : Mr. Logistic  / Branding Recipe FM 104.5

 > Instructor Profile : http://tangrammyprofile.blogspot.com/2017/06/my-profile-anant-vachiravuthichai.html

สำหรับองค์กรที่สนใจในแบบ In House หรือให้จัดแบบ Small group เราสามารถจัดให้ท่านได้ สนใจสอบถามรายละเอียด หรือปรึกษาเพื่อการวางหลักสูตร ให้เหมาะสมกับองค์กรของท่าน ได้ที่ อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย  MB : 089-814-9612, Line/ FB : tangram.stracon

 

งานนี้จัดโดย Tangram Strategic Consultant

 เจ้าของ FB Page : tangram.stracon / จัดซื้อมืออาชีพ / คุณใช้อะไรทำธุรกิจ

 

Blogger "The principle" : http://anant-vachiravuthichai.blogspot.com

Columnist Bisnes Café : http://bisnescafe.com/forum/board.php?id=3

 Web site : https://www.tangramconsultant.com/

 

 -----------------------------------------------------------------------------------------------------

 #จัดซื้อมืออาชีพ #อบรมจัดซื้อ

 


Comments

Popular posts from this blog

นักจัดซื้อมืออาชีพ + โลจิสติกส์ / ความยั่งยืน (Professional Purchaser + Logistic & Sustainable)

การตรวจประเมินผู้ขาย..อย่างมืออาชีพ 2024 (Supplier Audit as Professional 2024)

การวิเคราะห์ต้นทุนและราคาเพื่อ..งานจัดซื้อ 2024 (Cost / Price Analysis for Purchasing 2024)