การตรวจประเมินผู้ขาย..อย่างมืออาชีพ 2024 (Supplier Audit as Professional 2024)
การตรวจประเมินผู้ขาย..อย่างมืออาชีพ 2024
(Supplier Audit as Professional 2024)
การตรวจประเมินผู้ขายอย่างมืออาชีพ
ในปี 2024 ได้ปรับปรุงโดยเพิ่มแนวคิดในเรื่อง
ด้านการพัฒนา ที่ได้แก่ นวัตกรรม (Innovation)
และด้านความยั่งยืน (Sustainable)
ที่ได้แก่
สิ่งแวดล้อม (Environment) , สภาพการจ้างงาน
(Employment)
--------------------------------------------------------------------------------------------
การตรวจประเมินผู้ขายนั้น
เป็นหน้าที่หนึ่งของหน่วยงานจัดซื้อ/จัดหา ที่สำคัญมากๆ
หน่วยงานจัดซื้อ/จัดหา
ที่มีความพร้อม จะต้องเป็นแนวหน้า ที่ออกไปทำการค้นหา คัดเลือก และทำข้อตกลงทางการค้าทั้งหมด
(และนั้น คือการทำงานในฐานะเป็นตัวแทนของบริษัทฯ)
ในการคัดเลือกนั้น
มีขั้นตอนหนึ่งที่ สำคัญและจำเป็นมากๆ ได้แก่ การตรวจประเมินผู้ขาย (Supplier
Audit)
การตรวจประเมินผู้ขาย
จำเป็นต้องใช้ผู้ที่มีความรู้ทางเทคนิคในด้านต่างๆ มาช่วยในการทำงาน และนั้นก็คือ
ปัญหาของหน่วยงานจัดซื้อ/จัดหา เพราะกว่า 95
% ของหน่วยงานจัดซื้อ
ไม่มีเจ้าหน้าที่ ที่เป็น Technician หรือ Engineer !
ดังนั้นการตรวจประเมินผู้ขาย
จึงกลายเป็นงานยากสำหรับหน่วยงานจัดซื้อ/จัดหา
ถ้าหน่วยงานจัดซื้อ/จัดหา มี เจ้าหน้าที่ ที่สามารถจะรับผิดชอบงานในส่วนนี้
ก็จะทำให้หน่วยงานจัดซื้อ/จัดหา สามารถบรรลุภาระกิจในการคัดเลือกผู้ขายได้จริงๆ
แน่นอนเราคงไม่ต้องส่ง
เจ้าหน้าที่ของเราไปเรียนเป็น Technician หรือ Engineer กัน เพียงแต่
เราจะต้องพัฒนาให้หน่วยงานจัดซื้อ/จัดหาของเรา ให้กลายเป็น Lead Auditor ให้ได้
และตำแหน่งนี้จะทำให้
หน่วยงานจัดซื้อ/จัดหา สามารถทำหน้าที่ในการคัดเลือกได้อย่างครบถ้วน
เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรให้กับหน่วยงานจัดซื้อ/จัดหา
ของท่านให้มีองค์ความรู้ในการเป็น Lead Auditor ผมจึงได้ออกหลักสูตรพิเศษนี้ขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า
“ การตรวจประเมินผู้ขาย..อย่างมืออาชีพ 2024 (Supplier Audit as Professional 2024 ) “
หลักสูตรนี้
ผมใช้ประสบการณ์จากการเป็นผู้บริหารในหน่วยงานจัดซื้อ ที่มีพนักงานมากกว่า 2,000 คนมาแล้ว / เคยรับหน้าที่เป็น QMR ในระบบ ISO / ตำแหน่งสุดท้ายได้เป็น ผู้จัดการทั่วไป ในโรงงานอุตสาหกรรม
ซึ่งจะต้องดูแล Supplier ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มากกว่า 200 ราย รวมถึงวัตถุดิบอีก มากกว่า 3,000
items และยังได้รับตำแหน่งเป็น leader
Auditor ในกาจัดหา supplier ให้กับทั้งองค์กรด้วย
ผมเชื่อว่าประสบการณ์ที่สะสมมานี้
จะเป็นประโยชน์กับทีมของท่าน ที่ได้เข้ามารับการอบรมในหลักสูตรนี้
ผู้จัดทำหลักสูตร
อาจารย์ อนันต์ วชิราวุฒิชัย
@ การอบรมนี้
จะมีเนื้อหาที่คลอบคลุม 5 Topics / 2 Exercises ดังนี้
1. การตรวจประเมินผู้ขาย (Supplier
Audit) :
>แนวคิดใหม่
ที่จะต้องนำมาใช้ ในการตรวจประเมินด้วย : Innovation / Sustainable ( Environment , Governance)
>การตรวจประเมินผู้ขาย
เป็นส่วนหนึ่งของการคัดเลือกผู้ขาย (Supplier audit a part of supplier
selection)
>กิจกรรมที่ต้องทำและผู้เกี่ยวข้อง (Activity
Flow)
>ทำไมเราต้องการมืออาชีพมาทำ (Why
need Professional)
2. การแต่งตั้งทีมในการคัดเลือกผู้ขาย (Supplier
Selection team)
>ทำไมต้องมีทีม (Why
need team)
>ใครต้องเข้าร่วมบ้าง (Who
concern)
3. คุณสมบัติของผู้ขาย (Supplier
Qualifications ) :
>การกำหนดคุณสมบัติผู้ขาย (Supplier
Qualifications) : หลักการ/เหตุผล
และวิธีการทำ
>การจัดกลุ่มผู้ขาย
และ ลำดับชั้นผู้ขาย (Grouping & Classification) : หลักการ/เหตุผล และวิธีการทำ
>การออกแบบฟอร์มการตรวจประเมิน (Audit
Form & Audit Score)
4. การไปตรวจประเมิน
(Supplier Audit / On site Audit) :
>กระบวนการตรวจประเมิน (Audit
Process) : การเตรียมการ
และขั้นตอนการปฏิบัติงานทั้งหมด
>เทคนิคในการเป็นผู้ตรวจประเมิน (On
site Audit Technique)
5. Supplier Record :
>การบันทึกข้อมูลผู้ขาย (Supplier
Data)
>การจัดทำ AVL
(Approve Vendor List)
หมายเหตุ : หัวข้อทั้ง 5 นี้จะคลอบคลุม การตรวจประเมินผู้ขาย ทั้งในประเทศ
และต่างประเทศ (Domestic & Oversea)
@ ประโยชน์ที่จะได้รับจากการอบรมนี้
> จะช่วยให้ผู้ที่จะต้องมาดูแลหน่วยจัดซื้อ/จัดหา
สามารถเข้าใจบทบาท หน้าที่ และกระบวนการตรวจประเมินผู้ขาย (Supplier
Audit) รวมถึง
สามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานในการตรวจประเมินผู้ขายได้เลย
> การทำ Supplier
Audit จะช่วยแก้ปัญหาการคอรัปชั่น
(มีความโปร่งใสในการทำงาน) / ช่วยสร้าง Term work ให้กับองค์กร /ช่วยสร้างความสัมพัทธ์ที่ดีระหว่างทีมของบริษัทฯกับทีมของผู้ขาย
@ หลักสูตรนี้เหมาะกับใครบ้าง
> ผู้บริหารที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในงานจัดซื้อมาก่อน
แต่ต้องมาดูแลงานจัดซื้อ/จัดหา
> หัวหน้าแผนก
ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อไปรับผิดชอบงานในงานจัดหา
> เจ้าหน้าที่จัดซื้อ
ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อไปทำงานในของการจัดหา
@ รูปแบบการอบรม
วันที่อบรม และค่าใช้จ่าย
> หลักสูตรนี้เป็นแบบ Online
Live on Zoom meeting
> เวลาในการอบรม 9.00
– 12.00 (3 hr.)
> ค่าใช้จ่ายนี้รวมเอกสาร
การบรรยาย ไว้ให้แล้ว(PDF file)
>ค่าใช้จ่ายในการเรียน 3.00 ชั่วโมง กับราคาพิเศษสุด เพียง 1,950 บาทต่อท่าน เท่านั้น !!
>Online Class สมัครได้ที่ Seminar
DD 094 489 6364 หรือ https://seminardd.com/s/66846
@ ทำไมคุณต้องมาเรียนรู้กับเรา
>เรามีวิธีที่จะถ่ายทอดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
ที่ทำให้คุณเรียนแล้วเข้าใจได้อย่างง่ายๆ
>เราใช้หลักการ Small
Class Room < 15 คนต่อห้องเรียนเท่านั้น
เพื่อให้ผู้สอนสามารถลงรายละเอียด ได้อย่างเต็มที่
และผู้เรียนสามารถซักถามได้อย่างเต็มที่เช่นกัน
และคุณจะรู้ได้ลึกเท่าที่คุณต้องการ
>ได้รับองค์ความรู้จากผู้สอน
ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี
ในเรื่องต่างๆ เช่น Purchasing Route / Procurement / Quality System
(Be QMR, QS, ISO) / Tax (BOI,19 bis) / Oversea Purchasing &
Import & Export / Logistic (ERP, MRP)
@ ข้อมูลผู้สอน
>สอนโดย
อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย อดีตผู้บริหาร B.Grimm
Group / Thai Summit Group / Fujikura Group / Wiik & Hoeglund Co., Ltd.
>Knowledge Sharing : Radio Broadcaster : Mr.
Logistic / Branding Recipe FM 104.5
>Instructor Profile :
http://tangrammyprofile.blogspot.com/2017/06/my-profile-anant-vachiravuthichai.html
@ สำหรับองค์กรที่สนใจในแบบ In
House หรือให้จัดแบบ Small
group เราสามารถจัดให้ท่านได้
สนใจสอบถามรายละเอียด หรือปรึกษาเพื่อการวางหลักสูตร ให้เหมาะสมกับองค์กรของท่าน
ได้ที่ อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย MB : 089-814-9612, Line/ FB :
tangram.stracon
@ งานนี้จัดโดย Tangram
Strategic Consultant
>เจ้าของ FB
Page : tangram.stracon / จัดซื้อมืออาชีพ
/ คุณใช้อะไรทำธุรกิจ
>Blogger "The principle" :
http://anant-vachiravuthichai.blogspot.com
>Columnist Bisnes Café :
http://bisnescafe.com/forum/board.php?id=3
>Web site : https://www.tangramconsultant.com/
------------------------------------------------------------------------------------------
Comments
Post a Comment