การเจรจาต่อรอง และการทำข้อตกลงเพื่อ..งานจัดซื้อ 2024 (Negotiation & Agreement for Purchasing 2024)



                                                                      


การเจรจาต่อรอง และการทำข้อตกลงเพื่อ..งานจัดซื้อ 2024

(Negotiation & Agreement for Purchasing 2024)

 

ฉบับปรับปรุงนี้ ได้มีการปรับแต่ง และเพิ่มเติมเนื้อหาให้มากขึ้น เป็น 9 topics  & 5 Exercises ที่จะช่วยให้ ผู้เข้าอบรมสามารถเข้าใจการเจรจาต่อรองได้มากขึ้น

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

การเจรจาต่อรอง (Negotiation) เป็นกิจกรรมพื้นฐานในการทำธุรกิจ ด้วยเหตุว่า การทำธุรกิจมีคำว่า “ผลประโยชน์” เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นผลประโยชน์ขององค์กร หรือของตัวบุคคล และมันจะได้รับการปกป้อง

 

การทำข้อตกลง (Agreement) ทางการค้านั้น เป็นงานสำคัญของนักจัดซื้อทุกคน ที่จะต้องทำให้ได้  เพราะมันเป็นจุดเริ่มต้นของการกระบวนการจัดซื้อ ถ้ามันเริ่มต้นด้วยข้อตกลงที่ไม่ถูกต้อง คุณก็รู้ว่าปัญหาจะตามมาไม่ช้าก็เร็ว !

 

การเจรจาต่อรอง และการทำข้อตกลง จึงเรียกได้ว่าเป็น งานหลักที่สำคัญอันหนึ่งของงานจัดซื้อ ที่นักจัดซื้อมือใหม่จะกลัวและกังวล ในทุกครั้งที่ต้องเข้าสู่การเจรจาต่อรอง เพราะมันมีผลประโยชน์ขององค์กรเข้ามาเกี่ยวข้อง !

ท่านผู้บริหาร ที่ดูแลหน่วยงานจัดซื้อคงทราบว่า การพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถในระดับที่ จะมาเป็นผู้ต่อรองผลประโยชน์ให้กับองค์กรได้นั้น มันไม่ง่ายเลย แต่ถ้าปล่อยให้เรียนรู้กันเอง ผู้บริหารก็จะเสียเวลามาก (ต้องคอยเป็นพี่เลี้ยงในการเข้าประชุมทุกครั้ง)

 

ดังนั้นเพื่อช่วยแก้ปัญหานี้ เราจึงได้จัดทำหัวข้อการอบรม เพื่อสร้างทักษะในการเจรจาต่อรอง และการทำข้อตกลง เพื่องานจัดซื้อขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยมีชื่อว่า

 

“การเจรจาต่อรอง และการทำข้อตกลงเพื่อ..งานจัดซื้อ 2024 ”  (Negotiation & Agreement for Purchasing 2024)

 

หมายเหตุ : 2024 หมายถึง ฉบับปรับปรุงสำหรับปี 2024

หลักสูตรนี้ ผมใช้ประสบการณ์จากการเป็นผู้บริหารใน หน่วยงานจัดซื้อ /ผู้จัดการทั่วไป / ผู้ดูแลระบบคุณภาพ (QMR)  และเคยทำให้ทำงานให้กับบริษัทไทย และข้ามชาติ ทั้งขนาดเล็ก และใหญ่ขนาด ที่มีพนักงานมากกว่า 3,000 คนมาแล้ว

 

ซึ่งจะต้องทำการเจรจาต่อรอง และทำข้อตกลง ที่หลากหลายกับ Supplier ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ มากกว่า 200 ราย รวมถึงเงื่อนไขในการสั่งซื้อวัตถุดิบอีก มากกว่า 3,000 items และยังได้รับตำแหน่งเป็น  Leader Auditor ในการคัดเลือก Supplier ให้กับทั้งองค์กรด้วย ผมเชื่อว่าประสบการณ์ที่สะสมมานี้ จะเป็นประโยชน์กับทีมของท่าน ที่ได้เข้ามารับการอบรมในหลักสูตรนี้

 

ผู้จัดทำหลักสูตร อาจารย์ อนันต์ วชิราวุฒิชัย

 

หลักสูตรนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มทักษะใน การเจรจาต่อรอง และการทำข้อตกลง ให้กับเจ้าหน้าที่จัดซื้อ โดยข้อมูลที่ผู้เข้าอบรมจะได้รับ :

 

> เรียนรู้และเข้าใจถึง เหตุผลและความจำเป็นของการเจรจาต่อรอง

>  เรียนรู้และเข้าใจถึง รูปแบบของการเจรจาต่อรอง

> เรียนรู้และเข้าใจถึง ปัจจัยที่มีผลต่อการเจรจาต่อรอง

> เรียนรู้และเข้าใจถึง ข้อตกลงทางการค้า เริ่มต้นเมื่อไหร

> เรียนรู้และเข้าใจถึง ข้อตกลงทางการค้า มีกี่ประเภท

> เรียนรู้เทคนิค และวิธีแก้ปัญหา ด้วยการ Sharing idea & Case study  จากอาจารย์ผู้สอน

   ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ในด้านต่างๆ เช่น Purchasing Job / Procurement job /

    Tax privilege (BOI/19bis) / Import & Export / Logistic (ERP/MRP) / Be QMR for ISO system

 

@  หลักสูตรการอบรมนี้จะมี 2 Parts และแบ่งออกเป็น 9 Topics และ 5 Exercises ดังนี้

 

Part A : ข้อตกลงเพื่อการจัดซื้อ (Agreement for Purchasing)

 

1.ข้อตกลงเริ่มต้นกันอย่างไร ? (Agreement Starting) :

> กระบวนการทำข้อตกลงในงานจัดซื้อ (Activity of Purchasing Agreement)

> ข้อมูลสำคัญในใบขอซื้อ (Purchase Request) : Feature and Benefit

> รายละเอียดในแต่ละกระบวนการ (Process Detail)

> Exercise A.

 

2.ข้อตกลงในราคาสินค้า (Price Agreement) :

> การยืนยันราคา (Price Confirmation)

> การอนุมัติราคา (Price Approval)

>การตกลงราคาแบบมีเงื่อนไข (Price Condition)

>ข้อตกลงในการชำระเงิน (Payment term)

 

3.ข้อตกลงการค้าอื่นๆ (Trade Agreement) :

> ข้อตกลงในการส่งมอบ (Term of Delivery) : ประเด็นสำคัญที่ต้องรู้

> ข้อตกลงภายใต้ INCOTERMS 2020 : การนำไปใช้

> แนวทางในการเสนอซื้อ (Purchase offering)

 

4.ข้อตกลงพิเศษ (Special Agreement) :

> ข้อตกลงพิเศษทั้ง 6 ข้อ (Tax Privilege / Certificate / Warranty / Operating / Sustainable)

 

5. รูปแบบข้อตกลงทางการค้า (Agreement Model) :

> แบบฝึกหัดการทำข้อตกลงทางการค้า : Exercises B.

 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Part B : การเจรจาต่อรอง (Negotiation)

 

6 . หลักการพื้นฐาน เพื่อการเจรจาต่อรอง (Principle for Negotiation)

วัตถุประสงค์ ของการเจรจาต่อรอง  (Objective)

> แนวความคิดในการเจรจาต่อรอง (Guideline)

งานจัดซื้อกับการเจรจาต่อรอง  (Purchasing Job & Negotiation)

 

7.  รูปแบบของการเจรจาต่อรอง (Negotiation Model)

การเจรจาแบบเสนอเป้าหมายที่สูง (High Goal)

การเจรจาแบบเสนอผลประโยชน์  (Beneficial)

การเจรจาแบบเสนอนโยบาย  (Policy)

> Exercise C.

 

8. ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการเจรจา (Key Success of Negotiation)

ทัศนคติกับการเจรจา (Attitude)

ข้อมูลและความเข้าใจ (Data & Understanding)

เครื่องมือในการต่อรอง (Tooling)

การเตรียมการ (Preparing)

กลยุทธ์ในการต่อรอง (Strategy)

> Exercise D.

 

9 . ขั้นตอนของการเจรจาต่อรอง และทักษะสำคัญที่ต้องมี (Processing & Skill for Negotiation)

ก่อนการเจรจาต่อรอง (Pre-Negotiation)

ในกระบวนการต่อรอง (On Process for Negotiation)

หลังการเจรจาต่อรอง (Post - Negotiation)

> Exercise E.

 

ประโยชน์ที่จะได้รับจากการอบรมนี้

 

จะช่วยให้ผู้ที่จะต้องมาดูแลงานจัดซื้อ/จัดหา สามารถเข้าใจในเนื้อหา และรายละเอียดของการเจรจาต่อรอง และการทำข้อตกลงทางการค้ากับ Supplier และสามารถนำความรู้จากการอบรมนั้นไปใช้ในการปฏิบัติงานได้เลย

จะช่วยลดความผิดพลาดในการทำข้อตกลง หรือในทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลง 

จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักจัดซื้อ จากแนวคิด และหลักการ (วิธีคิดที่ถูกต้อง เป็นกระบวนการสำคัญ)

 

หลักสูตรนี้เหมาะกับใครบ้าง

ผู้บริหารที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในงานจัดซื้อมาก่อน แต่ต้องมาดูแลงานจัดซื้อ/จัดหา

หัวหน้าแผนก ฝ่ายจัดซื้อ/จัดหา ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อไปรับผิดชอบงานในระดับที่สูงขึ้น

เจ้าหน้าที่ ฝ่ายจัดซื้อ/จัดหา ที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อไปทำงานในส่วนงานที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น

 

รูปแบบการอบรม วันที่อบรม และค่าใช้จ่าย

>การอบรม แบบ Online on Zoom Meeting / 9.00-16.00 (6hr.)

>เอกสารเพื่อการอบรมให้ ในรูปของ PDF file

>ค่าใช้จ่ายในการเรียน 6.00 ชั่วโมง กับราคาพิเศษสุด เพียง 3,300 บาทต่อท่าน เท่านั้น !!

>Online Class สมัครได้ที่ Seminar DD 094 489 6364 หรือ https://seminardd.com/s/66021

 

การอบรมแบบ Public Class (ในห้องอบรม)

>เวลาอบรม : 9.00 -12.00 / 13.00 -16.00 (6 hours)

>อบรมวันที่ :   @ KU. / Hotel 

>ค่าใช้จ่าย "การเรียน 6.00 ชั่วโมง กับราคาพิเศษสุด เพียง 4,200 บาทต่อท่าน เท่านั้น !!

หมายเหตุ : Public Class ค่าใช้จ่ายนี้ ได้รวม ค่าอาหารกลางวัน คอฟฟี่เบรค เช้า/บ่าย และเอกสารประกอบการสอน ไว้แล้ว

>สนใจติดต่อได้ที่ อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย  MB : 089-814-9612, Line/ FB : tangram.stracon

 

ทำไมคุณต้องมาเรียนรู้กับเรา

>เรามีวิธีที่จะถ่ายทอดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ที่ทำให้คุณเรียนแล้วเข้าใจได้อย่างง่ายๆ

>เราใช้หลักการ Small Class Room < 15 คนต่อห้องเรียนเท่านั้น เพื่อให้ผู้สอนสามารถลงรายละเอียด ได้อย่างเต็มที่ และผู้เรียนสามารถซักถามได้อย่างเต็มที่เช่นกัน และคุณจะรู้ได้ลึกเท่าที่คุณต้องการ

>ได้รับองค์ความรู้จากผู้สอน ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี ในเรื่องต่างๆ เช่น Purchasing Route / Procurement / Quality System (Be QMR, QS, ISO) / Tax (BOI,19 bis)  / Oversea Purchasing & Import & Export / Logistic (ERP, MRP)

 

ข้อมูลผู้สอน

>สอนโดย อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย  อดีตผู้บริหาร B.Grimm Group / Thai Summit Group / Fujikura Group / Wiik & Hoeglund Co., Ltd.

>Knowledge Sharing : Radio Broadcaster  : Mr. Logistic  / Branding Recipe FM 104.5

>Instructor Profile : http://tangrammyprofile.blogspot.com/2017/06/my-profile-anant-vachiravuthichai.html

 

สำหรับองค์กรที่สนใจในแบบ In House หรือให้จัดแบบ Small group เราสามารถจัดให้ท่านได้ สนใจสอบถามรายละเอียด หรือปรึกษาเพื่อการวางหลักสูตร ให้เหมาะสมกับองค์กรของท่าน ได้ที่ อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย  MB : 089-814-9612, Line/ FB : tangram.stracon

 

งานนี้จัดโดย Tangram Strategic Consultant

>เจ้าของ FB Page : tangram.stracon / จัดซื้อมืออาชีพ / คุณใช้อะไรทำธุรกิจ

>Blogger "The principle" : http://anant-vachiravuthichai.blogspot.com

>Columnist Bisnes Café : http://bisnescafe.com/forum/board.php?id=3

>Web site : https://www.tangramconsultant.com/

 

------------------------------------------------------------------------------------------

 

 

#จัดซื้อมืออาชีพ #อบรมจัดซื้อ

Comments

Popular posts from this blog

การตรวจประเมินผู้ขาย..อย่างมืออาชีพ 2024 (Supplier Audit as Professional 2024)

นักจัดซื้อมืออาชีพ + โลจิสติกส์ / ความยั่งยืน (Professional Purchaser + Logistic & Sustainable)

จัดซื้อมือสะอาด และเป็นส่วนหนึ่งของสังคมกับ ISO 20400 (Clean Purchasing & be a part of social with ISO 20400)