Professional Purchasing
Course Outline

---------------------------------------------------------------------------------------------
Instructor :
อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย
หลักการ-เหตุผล และข้อสรุป
§ งานจัดซื้อเป็นงานพื้นฐานที่ทุกองค์กรต้องมี
ไม่ว่าจะเป็นรูปตัวบุคคล หรือเป็นหน่วยงานแต่ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัย
งานจัดซื้อกลับเป็นแค่วิชาหนึ่งในภาควิชาโลจิสติส์ !!
§ ถ้าเราพิจารณาเนื้องานแล้ว
จะเห็นว่างานจัดซื้อมีความเกี่ยวข้องกับแผนกต่างๆ ว่าจะเป็น งานบัญชี (ต้องรู้เรื่องภาษี)
งานวิศวกรรม (ต้องรู้เรื่องการผลิต) งานโลจิสติกส์
(ต้องรู้ระบบ ERP) งานสโตร์ (ต้องรู้เรื่อง Stock
Control) งานคุณภาพ (ต้องรู้เรื่อง QC)
§ เมื่อเป็นแบบนี้
เราจะต้องประเมินคนที่จะเข้ามาทำงานจัดซื้อกันให้มากขึ้น (เป็นงานที่ต้องมีรับผิดชอบสูง
และต้องมีความสามารถที่หลากหลายด้วย)
§ ผู้บริหารและเจ้าขององค์กร
คงเข้าใจถึงปัญหานี้ดี เมื่อสถาบันการศึกษายังไม่คณะที่ทำการสอนโดยตรงในงานจัดซื้อ
แล้วถ้าจะต้องรับพนักงานจัดซื้อใหม่ จะทำอย่างไร!!
และสิ่งที่ทำได้
1.รับนักศึกษาที่จบใหม่จากคณะที่ใกล้เคียง
(ซึ่งต้องเทรนเอง เสียเวลามาก) หรือ
2.รับคนที่มีประสบการณ์จัดซื้อมาแล้ว
(มีต้องทุนสูง และอาจไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง)
§ ทางเลือกที่ดีที่สุด
คือ รับพนักงานใหม่ หรือเอาพนักงานเก่ามาอบรม เพื่อเรียนรู้ระบบงาน วิธีคิด
และรับการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากมืออาชีพ
§ ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์นี้
จะต้องมีหัวข้อการอบรม ที่มีองค์ความรู้เฉพาะสำหรับงานจัดซื้อ และจะต้องถูกถ่ายทอดโดยมืออาชีพในงานจัดซื้อตัวจริง
เราจึงได้จัดทำหลักสูตรการอบรมขึ้นมา
ที่มีชื่อว่า “จัดซื้ออย่างมืออาชีพ”
วัตถุประสงค์ของการอบรม
§ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม
ได้เรียนรู้และเข้าใจ ถึงกระบวนการจัดซื้อทั้งหมด
§ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม
ได้เรียนรู้มาตรฐาน วิธีการทำงานที่ดีของงานจัดซื้อ
§ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม
ได้เรียนรู้เทคนิค
และวิธีแก้ปัญหาในงานจัดซื้อ
§ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้เลย
§ เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ที่มากกว่า
20 ปี และองค์ความรู้จากผู้สอน ที่ได้แก่
Purchasing Route/ Procurement/ QS/ ISO/ BOI/ Import/ Export/ Logistic/ ERP/ QMR
หัวข้อในการอบรม
1.หลักการพื้นฐาน
เพื่องานจัดซื้อ (Principle for Purchasing)
o เราเป็นมืออาชีพ
(We are professional)
o หลักคิดเพื่องานจัดซื้อ
(Principle for Purchasing)
o แนวคิดในการทำงานจัดซื้อ
(Purchasing Concept 6R)
2.การจัดวางองค์กร และขั้นตอนสำหรับงานจัดซื้อ
(Organization & Work Flow of Purchasing Dept)
o ตามประเภทของแหล่งที่มา
(Source of Supply)
o ตามประเภทของความรับผิดชอบ
(Area In-charge)
o ตามประเภทของผลิตภัณฑ์
(Product Base)
o ขั้นตอนและคู่มือการปฏิบัติงาน
(Work-Flow & Work Instruction)
3.รูปแบบมาตรฐานสำหรับงานจัดซื้อ
(Purchasing Route)
o Purchasing
Document (RFQ/PO/INV/VAT/WHT)
o Activity
Loop of Purchasing (Local & Over
Sea)
o Processing
for Purchasing (Raw Material/ Non Raw Material/ Service)
4.หน้าที่หลักของงานจัดซื้อ
(Main Job of Purchasing)
o การคัดเลือกผู้ขาย
(Supplier Selection)
o การคัดเลือกผลิตภัณฑ์
(Product Selection)
o การวิเคราะห์ต้นทุน
(Cost Analysis)
o การนำเสนอสิ่งทดแทน
(Alternative for Cost Saving)
o การต่อรองกับผู้ขาย
(Supplier Negotiation)
5.เครื่องมือในการบริหารงานจัดซื้อ
(Purchasing Tool)
o การติดตามงาน
(Follow up Order)
o พยากรณ์การสั่งซื้อ
(Forecast Order)
o การควบคุมคำสั่งซื้อ
(Ordering Control by ERP or Excel)
6.กุญแจสู่สำเร็จของงานจัดซื้อ (Key
Success of Purchasing job)
o จรรยาบรรณในการทำงานจัดซื้อ
(Ethics)
o Keep
in Mine for F-S-C-E
7.ทดลองปฏิบัติ (Work
Shop) ใน 2 หัวเรื่อง
o Purchasing
Flow Chart
o Place
Order & Controller
กลุ่มเป้าหมาย
§ พนักงานเก่าและใหม่
ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในงานจัดซื้อมาก่อน
§ พนักงานที่รับผิดชอบงานจัดซื้ออยู่แล้ว
แต่อยากพัฒนาให้เป็นมืออาชีพในงานจัดซื้อ
§ พนักงานจัดซื้อที่จะก้าวขึ้นมาเป็นระดับ
Supervisor
วิทยากรผู้สอน
อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย
Activity : Radio
Broadcaster "Mr. Logistic" / Branding Recipe FM104.5
Manager & GM : Thai Best Industry, B.Grimm Group,Thai Summit
Group, Fujikura Group, Wiik & Hoeglund Co., Ltd.
วิธีการสอน
§ บรรยายโดยวิทยากร
พร้อมภาพประกอบด้วย Power Point
§ มีเอกสารประกอบการเรียนให้กับผู้เข้ารับการอบรม
§ การยกตัวอย่าง
(Case Study)
§ ทดลองและฝึกปฏิบัติ
(Work Shop) 2 ครั้ง รวม 120 Min
อุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรม
§
Notebook
+ Projector +Flip Chart
การประเมินผลการอบรม
§
แบบประเมินก่อน
/ แบบประเมินหลัง
ระยะเวลาการสอน
§ จะใช้เวลา
2 วัน (6 Hr, 9.00
-16.00) ต่อวันในการบรรยาย
§ พักเบรกช่วงเที่ยง
12.00-13.00 น.
§ พักเบรกอาหารว่าง
2 ช่วง ช่วงละ 15 นาที
(เช้าและบ่าย)
สถานที่ที่ใช้ในการอบรม
§ สำหรับการ
Lecture จะใช้ห้องประชุม ตามที่ลูกค้าสะดวก
หมายเหตุ :
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Course Outline Create by อนันต์
วชิราวุฒิชัย – 17
Oct 2019 (Rev 01)
Comments
Post a Comment