Professional Purchasing







                     Course Outline

Professional Purchasing จัดซื้ออย่างมืออาชีพ
---------------------------------------------------------------------------------------------

Instructor : อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย

หลักการ-เหตุผล และข้อสรุป

§       งานจัดซื้อเป็นงานพื้นฐานที่ทุกองค์กรต้องมี ไม่ว่าจะเป็นรูปตัวบุคคล หรือเป็นหน่วยงานแต่ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัย งานจัดซื้อกลับเป็นแค่วิชาหนึ่งในภาควิชาโลจิสติส์ !!

§        ถ้าเราพิจารณาเนื้องานแล้ว จะเห็นว่างานจัดซื้อมีความเกี่ยวข้องกับแผนกต่างๆ ว่าจะเป็น งานบัญชี (ต้องรู้เรื่องภาษี) งานวิศวกรรม (ต้องรู้เรื่องการผลิต) งานโลจิสติกส์ (ต้องรู้ระบบ ERP) งานสโตร์ (ต้องรู้เรื่อง Stock Control) งานคุณภาพ (ต้องรู้เรื่อง QC)

§      เมื่อเป็นแบบนี้ เราจะต้องประเมินคนที่จะเข้ามาทำงานจัดซื้อกันให้มากขึ้น (เป็นงานที่ต้องมีรับผิดชอบสูง และต้องมีความสามารถที่หลากหลายด้วย)

§        ผู้บริหารและเจ้าขององค์กร คงเข้าใจถึงปัญหานี้ดี เมื่อสถาบันการศึกษายังไม่คณะที่ทำการสอนโดยตรงในงานจัดซื้อ แล้วถ้าจะต้องรับพนักงานจัดซื้อใหม่ จะทำอย่างไร!! และสิ่งที่ทำได้

1.รับนักศึกษาที่จบใหม่จากคณะที่ใกล้เคียง (ซึ่งต้องเทรนเอง เสียเวลามาก) หรือ
2.รับคนที่มีประสบการณ์จัดซื้อมาแล้ว (มีต้องทุนสูง และอาจไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง)

§       ทางเลือกที่ดีที่สุด คือ รับพนักงานใหม่ หรือเอาพนักงานเก่ามาอบรม เพื่อเรียนรู้ระบบงาน วิธีคิด และรับการถ่ายทอดประสบการณ์ตรงจากมืออาชีพ

§       ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์นี้ จะต้องมีหัวข้อการอบรม ที่มีองค์ความรู้เฉพาะสำหรับงานจัดซื้อ และจะต้องถูกถ่ายทอดโดยมืออาชีพในงานจัดซื้อตัวจริง
           
เราจึงได้จัดทำหลักสูตรการอบรมขึ้นมา ที่มีชื่อว่า จัดซื้ออย่างมืออาชีพ”

วัตถุประสงค์ของการอบรม

§  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม ได้เรียนรู้และเข้าใจ ถึงกระบวนการจัดซื้อทั้งหมด
§  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม ได้เรียนรู้มาตรฐาน วิธีการทำงานที่ดีของงานจัดซื้อ
§  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม  ได้เรียนรู้เทคนิค และวิธีแก้ปัญหาในงานจัดซื้อ  
§  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม  สามารถนำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้เลย
§  เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี และองค์ความรู้จากผู้สอน ที่ได้แก่ Purchasing Route/ Procurement/ QS/ ISO/ BOI/ Import/ Export/ Logistic/ ERP/ QMR

หัวข้อในการอบรม

1.หลักการพื้นฐาน เพื่องานจัดซื้อ (Principle for Purchasing) 
o   เราเป็นมืออาชีพ (We are professional)
o   หลักคิดเพื่องานจัดซื้อ (Principle for Purchasing)
o   แนวคิดในการทำงานจัดซื้อ (Purchasing Concept 6R)


2.การจัดวางองค์กร และขั้นตอนสำหรับงานจัดซื้อ (Organization & Work Flow of Purchasing Dept)
o   ตามประเภทของแหล่งที่มา (Source of Supply)                                      
o   ตามประเภทของความรับผิดชอบ (Area In-charge)
o   ตามประเภทของผลิตภัณฑ์ (Product Base)
o   ขั้นตอนและคู่มือการปฏิบัติงาน (Work-Flow & Work Instruction)

3.รูปแบบมาตรฐานสำหรับงานจัดซื้อ (Purchasing Route)
o   Purchasing Document (RFQ/PO/INV/VAT/WHT)
o   Activity Loop of Purchasing  (Local & Over Sea)
o   Processing for Purchasing (Raw Material/ Non Raw Material/ Service)

4.หน้าที่หลักของงานจัดซื้อ (Main Job of Purchasing)
o   การคัดเลือกผู้ขาย (Supplier Selection)
o   การคัดเลือกผลิตภัณฑ์ (Product Selection)
o   การวิเคราะห์ต้นทุน (Cost Analysis)
o   การนำเสนอสิ่งทดแทน (Alternative for Cost Saving)
o   การต่อรองกับผู้ขาย (Supplier Negotiation)

5.เครื่องมือในการบริหารงานจัดซื้อ (Purchasing Tool)
o   การติดตามงาน (Follow up Order)
o   พยากรณ์การสั่งซื้อ (Forecast Order)
o   การควบคุมคำสั่งซื้อ (Ordering Control by ERP or Excel)

6.กุญแจสู่สำเร็จของงานจัดซื้อ (Key Success of Purchasing job)
o   จรรยาบรรณในการทำงานจัดซื้อ (Ethics)
o   Keep in Mine for F-S-C-E

7.ทดลองปฏิบัติ (Work Shop) ใน 2 หัวเรื่อง
o   Purchasing Flow Chart 
o   Place Order & Controller

กลุ่มเป้าหมาย

§  พนักงานเก่าและใหม่ ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในงานจัดซื้อมาก่อน
§  พนักงานที่รับผิดชอบงานจัดซื้ออยู่แล้ว แต่อยากพัฒนาให้เป็นมืออาชีพในงานจัดซื้อ
§  พนักงานจัดซื้อที่จะก้าวขึ้นมาเป็นระดับ Supervisor

วิทยากรผู้สอน

อ.อนันต์ วชิราวุฒิชัย

Activity : Radio Broadcaster "Mr. Logistic" / Branding Recipe FM104.5

Manager & GM : Thai Best Industry, B.Grimm Group,Thai Summit Group, Fujikura Group, Wiik & Hoeglund Co., Ltd.

วิธีการสอน

§  บรรยายโดยวิทยากร พร้อมภาพประกอบด้วย Power Point
§  มีเอกสารประกอบการเรียนให้กับผู้เข้ารับการอบรม
§  การยกตัวอย่าง (Case Study)
§  ทดลองและฝึกปฏิบัติ (Work Shop) 2 ครั้ง รวม 120 Min

     อุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรม
§  
 Notebook + Projector +Flip Chart

     การประเมินผลการอบรม
§  
แบบประเมินก่อน / แบบประเมินหลัง

ระยะเวลาการสอน

§  จะใช้เวลา 2 วัน (6 Hr, 9.00 -16.00) ต่อวันในการบรรยาย
§  พักเบรกช่วงเที่ยง 12.00-13.00 น.
§  พักเบรกอาหารว่าง 2 ช่วง ช่วงละ 15 นาที (เช้าและบ่าย)

สถานที่ที่ใช้ในการอบรม
§  สำหรับการ Lecture จะใช้ห้องประชุม ตามที่ลูกค้าสะดวก

หมายเหตุ : 
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Course Outline Create by อนันต์ วชิราวุฒิชัย  17 Oct 2019 (Rev 01)



Comments

Popular posts from this blog

นักจัดซื้อมืออาชีพ + โลจิสติกส์ / ความยั่งยืน (Professional Purchaser + Logistic & Sustainable)

การตรวจประเมินผู้ขาย..อย่างมืออาชีพ 2024 (Supplier Audit as Professional 2024)

การวิเคราะห์ต้นทุนและราคาเพื่อ..งานจัดซื้อ 2024 (Cost / Price Analysis for Purchasing 2024)